Tổng Quan Về Công Nghệ Kết Nối KNX Trong Nhà Thông Minh

KNX là gì ? Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc nào ? Được ứng dụng làm gì vào đời sống của chúng ta ? Đây là những băn khoăn mà nhiều người gặp phải khi tình cờ được nghe về khái niệm của KNX.

Hôm nay, bài viết này mình sẽ giới thiệu một cách tổng quát nhất để mọi người có thể hiểu thêm về một công nghệ không dây cực kỳ hiện đại này nhé.

1. Tiêu chuẩn kết nối KNX

KNX là một giao thức truyền thông  độc lập với nhà sản xuất, được sử dụng trong tự động hóa nhà và tòa nhà. Đây là giao thức truyền thông mạng dựa trên OSI, được tiêu chuẩn hóa (EN 50090, ISO / IEC 14543) do Hiệp hội KNX quản lý.

Không giống như các giao thức độc quyền (chỉ có nhà sản xuất mới hỗ trợ), KNX là một tiêu chuẩn mở trên toàn thế giới với hơn 300 nhà sản xuất khác nhau sản xuất các sản phẩm mà tất cả đều hoạt động liên tục và cùng nhau.

KNX hoạt động bằng cách đảm bảo tất cả các thành phần, thiết bị, tính năng và chức năng của bất kỳ tòa nhà nào (hoặc không gian ngoài trời) giao tiếp thông qua một ngôn ngữ chung ngay lập tức và từ xa.

Tieu chuan cua KNS
Tieu chuan cua KNS

2. KNX hoạt động thế nào?

KNX bus line là hệ thống thần kinh trung ương chính cho các thiết bị. Đây là loại cáp màu xanh lá cây, được lắp đặt ngoài nguồn điện thông thường trong dự án xây mới hoặc sửa chữa.

Tất cả các yếu tố công nghệ tòa nhà khác nhau sau đó được kết nối với nhau bằng KNX bus line chính phù hợp với tiêu chuẩn KNX về tự động hóa tòa nhà.

Hệ thống cáp sau đó được quản lý bởi những thiết bị như cảm biến, máy dò, thông số, v.v. – sau đó người dùng cuối có thể điều khiển thuận tiện bằng máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc thiết bị máy tính bảng.

Bus KNX được định tuyến song song với nguồn điện cung cấp cho tất cả các thiết bị và hệ thống trên mạng liên kết.

+ Xem thêm: Giải Pháp Nhà Thông Minh Cao Cấp Ổn Định và Tin Cậy

3. KNX có thể kiểm soát và quản lý những tính năng, thiết bị nào?

Xung quanh ngôi nhà, các giải pháp KNX giúp cuộc sống trở nên đơn giản hơn với khả năng tự động hóa đáng tin cậy, thông minh và thân thiện với người dùng giúp kiểm soát và quản lý các chức năng như chiếu sáng, rèm, HVAC, hệ thống an ninh, đa phương tiện, thiết bị thông minh và hơn thế nữa.

Trong một tòa nhà thương mại, KNX giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tòa nhà bằng cách cho phép tự động hóa thông minh các chức năng tích hợp của tòa nhà như hệ thống an ninh, quản lý năng lượng,….

Bất kỳ thiết bị nào của các hãng dưới đây đều hỗ trợ giao thức KNX.

Cach kiem soat tinh nang cua KNX
Cach kiem soat tinh nang cua KNX

+ Xem thêm: Top Thương Hiệu Nhà Thông Minh

4. KNX giảm chi phí năng lượng như thế nào?

Hệ thống KNX cho nhà thông minh và tòa nhà tự động không chỉ mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn và tiện lợi hơn.  KNX còn đồng thời giảm đáng kể chi phí năng lượng bằng cách liên tục giám sát và điều chỉnh cài đặt hoạt động cho bất kỳ thiết bị nào được kết nối với KNX bus line.

Hệ thống KNX cung cấp khả năng quản lý năng lượng hiệu quả thông qua Giám sát nhu cầu, Đánh giá hiện tại, Giám sát mạng, Giảm tải, Đo lường thông minh, Đếm mạch năng lượng, Ghi dữ liệu và Trực quan hóa.

+ Xem thêm: Giải Pháp Âm Thanh Đa Vùng Acis Có Gì Khác Biệt

5. Hệ thống KNX có thể cài đặt vào loại kiến trúc nào?

KNX phù hợp với hầu hết các tòa nhà, hoặc không gian ngoài trời. Từ nhà phố tới trung tâm mua sắm và khu phức hợp công nghiệp

  • Nhà riêng
  • Chỗ ở dân cư (căn hộ, biệt thự, nhà phố, v.v.)
  • Văn phòng
  • Trường học
  • Bệnh viện
  • Trung tâm mua sắm
  • Các tòa nhà công cộng và không gian ngoài trời (tòa nhà chính phủ, thư viện, …..)
  • Các nhà máy và xí nghiệp công nghiệp